Hoa dã quỳ Ba Vì sắp nở bung rồi, không đi lại "lỡ hẹn" 1 năm nữa

Bạn có thể copy bất cứ đoạn nào bạn thích để chia sẻ lên facebook thoải mái nhé

Cách Hà Nội không xa về phía Tây khoảng 60km, những vạt đồi hoa dã quỳ được mọc trên triển núi Ba Vì luôn thu hút các bạn trẻ yêu thiên nhiên, thích khám phá kéo nhau tới nơi đây chiêm ngưỡng vẻ đẹp sặc sỡ của nó.

Tháng 10 và 11 hoa nở rộ, nắng Thu cực đẹp, lòng ngời chơi vơi

Vào những ngày cuối tuần tháng 10, tháng 11 các bạn trẻ thường về đây để được tự mình ghi lại những hình ảnh rực rỡ của hoa dã quỳ ở vườn quốc gia Ba Vì.

Trong tháng 10 và 11 là hoa nở rộ

Hoa dã quỳ màu rực rỡ nên ai cũng thích, chụp lên ảnh đẹp

Hoa dã quỳ ở đây có vẻ đẹp riêng, nhất là khi được ngắm hoa trong không gian mờ ảo của mây núi Ba Vì.

Loài hoa này nở vào thời tiết mát mẻ của mùa thu, phù hợp cho một chuyến đi dã ngoại cuối tuần đầy thích thú của các bạn trẻ.

Lang thang trong rừng sẽ gặp nhiều vạt hoa vàng đẹp

Dã quỳ tuy không lớn như hướng dương nhưng do mọc thành bụi nên khi hoa bung nở tạo nên một thảm vàng rực rỡ (cũng giống như hoa cúc dại). Hoa dã quỳ đẹp nhất vào buổi sáng, khi cái nắng của mùa đông vừa hừng lên, sương vẫn còn đọng trên lá và những cánh hoa dã quỳ.

Cách đi lên Ba Vì từ trung tâm Hà Nội

Có 2 cách, một là đi bằng xe máy thì tiện nhất vì nó khá gần, vừa đi vừa chơi cũng tới. Nếu không thích thì đi bằng xe bus.

Cách đi Ba Vì bằng xe máy

Có 2 con đường mà bạn có thể đi bằng xe máy lên núi Ba Vì, đó là:

Đi theo con đường đại lộ Thăng Long khoảng 30km, đi qua cầu vượt Hòa Lạc. Sau khi chạy thẳng con đường này đến Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam, sẽ bắt gặp biển hướng dẫn đi vườn quốc gia Ba Vì trên. Theo hướng dẫn này bạn sẽ đến được xã Yên Bài cũng là vùng núi Ba Vì cần tìm. Tổng khoảng cách từ HN lên tới Ba Vì chỉ khoảng 42km.

Hình ảnh đại lộ Thăng Long ở đoạn từ Hà Nội xuất phát

Nếu chạy theo đại lộ Thăng Long bạn sẽ thấy đường đẹp hơn

Đại lộ Thăng Long bắt đầu từ ngã tư giao cắt với đường Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Trần Duy Hưng. Tuyến đường này đi qua địa bàn các huyện Từ Liêm, Hoài Đức, Quốc Oai và Thạch Thất đến ngã tư giao với Quốc lộ 21A (km 31 + 64, điểm đầu của đường Hồ Chí Minh).

Đây được coi là tuyến đường hiện đại bậc nhất Hà Nội, với quy mô rộng 140m, hai dải đường cao tốc quy mô mỗi chiều ba làn xe, hai dải đường đô thị hai làn xe, dải phân cách giữa, hai dải đất dự trữ và dải trồng cây xanh, vỉa hè. Ngoài ra, đại lộ này có hệ thống đèn cao áp gồm năm hàng.

Đi bằng xe máy tiện hơn, ngắm cảnh đẹp hơn, đến nhiều chỗ hơn

Nếu bạn xuất phát từ Cầu Giấy, đi theo quốc lộ 32 đến ngã tư có bến xe Sơn Tây, sau đó rẽ trái, đi khoảng 12.5km là đến ngã ba Tản Lĩnh, sau đó rẽ trái, chạy thẳng đến ngã 5.

Cuối tuần, từ Hà Nội, người nườm nượp đổ về Ba Vì săn hoa dã quỳ

Cụ thể: Bạn xuất phát từ cầu vượt Đại học Quốc Gia đi theo đường 32 lên Sơn Tây, đến cây xăng Sơn Tây thì rẽ trái đi qua khu vực Bênh viện 5 thì đi thẳng đường lên Xuân Khanh, hoặc đường lên Đá Chông, đi qua khu vực Xuân Khanh là đến cây xăng Tản Lĩnh là đến vùng núi Ba Vì, khoảng cách cũng khoảng 40km gì đó.

Đi xe bus lên Ba Vì

Đường đi vườn quốc gia Ba Vì bằng xe bus có lộ trình khá đơn giản. Nếu như bạn xuất phát từ bến xe Yên Nghĩa, chỉ cần bắt chuyến xe 214 và dừng ngay trạm Xuân Khanh là đã đến rất gần với Ba Vì rồi.

Xuống ở trạm này, nếu bạn muốn có thêm nhiều kỉ niệm đẹp, có thể đi bộ khoảng 5km vào Ba Vì hoặc cũng có thể bắt xe ôm ngang đường để vào đó.

Trên đỉnh Ba Vì

Đẹp miên man trong nắng vàng mùa Thu Hà Nội

Còn một đường đi bằng xe bus đến Ba Vì nữa chính là xuất phát từ Mỹ Đình, bạn hãy bắt xe 74 để cũng đến trạm Xuân Khanh nhé.

Hoặc bạn tham khảo cách đi của Trâm Hugo, quê Ba Vì về chuyến đi một ngày đến vườn quốc gia Ba Vì, Hà Nội

Cách đi

Đi bằng xe buýt có tuyến 214 xuất phát từ bến xe Yên Nghĩa (quận Hà Đông) – Xuân Khanh, tuyến 71 hoặc 74 chạy Mỹ Đình – Xuân Khanh. Lưu ý, điểm cuối xe buýt dừng ở Xuân Khanh để tới Ba Vì cách 5 km, bạn có thể bắt xe ôm hoặc taxi để di chuyển tiếp.

Hoa cài mái tóc

Phương tiện phổ biến và tiện lợi nhất khi du lịch Ba Vì là xe máy. Bạn chạy xe theo hướng Láng Hòa Lạc hoặc Cầu Giấy, đường dễ đi và dễ tìm đường vì có biển chỉ dẫn. Chú ý vì đường trong vườn quốc gia là đèo dốc lên cao, khá dài và tương đối khó đi nên bạn cần đổ đầy xăng trước khi vào và đảm bảo an toàn tay lái.

Đâu cũng có hoa dã quỳ

Di chuyển bằng xe máy hoặc ôtô riêng, bạn lựa chọn một trong 2 cung là: xuất phát từ Big C Thăng Long (Trần Duy Hưng, Hà Nội), đi theo đại lộ Thăng Long khoảng 30km, cầu vượt Hòa Lạc, đi thẳng vào khu vực Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam theo biển chỉ dẫn đến xã Yên Bài, núi Ba Vì.

Bên đường hoa dại
Quê em mùa hoa dại

Cách 2, xuất phát từ khu vực Cầu Giấy, theo đường quốc lộ 32 khoảng 37km tới ngã tư bến xe Sơn Tây, rẽ trái tiếp 3,5 km đến ngã tư Viện 105, đi thẳng tiếp 9km tới ngã ba Tản Lĩnh, rẽ trái đi tiếp 3,5km đến ngã 5 hình sao, phía trước bên tay phải là trạm bán vé tham quan Vườn Quốc gia Ba Vì.

Xem thêm bản đồ để hình dung cách đi, đường đi gần nhất:

Ăn uống

Trong khuôn viên vườn quốc gia có phục vụ ăn uống nhưng không đa dạng và giá khá cao, vì thế bạn có thể tự chuẩn bị đồ ăn, thức uống, bạt trải để có một buổi dã ngoại thú vị ở rất nhiều khu vực trong đó, như rừng thông, trên đồi dã quỳ hay bất kỳ chỗ nào bạn cảm thấy phù hợp. Lưu ý thu dọn trước khi ra về để giữ môi trường xanh sạch đẹp.

Nhiều nhóm bạn trẻ tổ chức ăn uống ngay tại vườn rừng Ba Vì, nhưng xin đừng xả rác không là trở thành ác mộng

Để thưởng thức ẩm thực Ba Vì, bạn nên lựa chọn một nhà hàng như Lá Cọ hoặc Ao Vua với các món như: cá ngạnh, cá nheo sông Đà, các món dê, lợn lửng…

Điểm tham quan

Đồi thông vào mùa Đông tại Ba Vì

1. Rừng thông: Đây là điểm dừng đầu tiên ở Vườn quốc gia Ba Vì, đối diện khu nghỉ dưỡng. Rừng thông nhỏ nhưng đẹp để chụp hình. Bạn có thể chạy xe vào hoặc để xe bên ngoài đi bộ trên đường bê tông quanh co dạo chơi trong rừng thông. Điểm này còn có một vị trí ngắm cảnh khá đẹp, nhìn xuống toàn cảnh đồng bằng bên dưới.

Nhà thờ đổ trên núi Ba Vì

Hoa đăng và lửa trại

2. Nhà thờ đổ: Nhà thờ bỏ hoang bị rêu phong phủ đầy ma mị trong MV “Có khi nào rời xa” của Bích Phương. Ban đầu đến đây, bạn sẽ thấy hơi “rờn rợn” vì nó nằm giữa một khu rừng xanh biếc âm u chỉ có chút nắng trời chiếu rọi, nhưng đây là nơi chụp ảnh “ảo diệu”, nên đừng bỏ qua.

Bản đồ vị trí có nhiều hoa dã quỳ vàng

3. Đồi hoa dã quỳ: Để lên ngọn đồi này phải đi qua một trạm kiểm soát và trả thêm phí để vào (60.000 đồng). Hoa dã quỳ thường nở vào tháng 11 nhưng khi lên đây bạn sẽ được thư giãn và thoải mái vì không ồn ào, không khói bụi. Đỉnh cao này cho phép bạn chạy xe tới gần, chỉ phải đi bộ lên vài trăm bước là ngắm được cả một dòng Đà giang phía xa.

4. Tham quan Đền Thượng: Nơi thờ thánh Tản Viên, phía trên là đỉnh Mẫu. Đi theo bậc đá được xây vuông vắn, với độ cao khoảng 120m. Có 2 điểm dừng chân có ghế ngồi, có thùng rác.

5. Tham quan đền tưởng niệm Bác Hồ. Đi theo bậc đá được xây vuông vắn, với độ cao khoảng 200m. Có 2 điểm dừng chân.Có 2 sân để cho khách tham qua nghỉ ngơi, tập luyện, với sức chứa khoảng 300 người. Có bán đồ lưu niệm về Bác Hồ.

Chen chúc leo lên đồi hoa dã quỳ

6. Nhà kính xương rồng. Thiên đường sống ảo trăm like các bạn thường bắt gặp ở những bức ảnh chất ngất ngây là chỗ này đây. Cả một vương quốc của hơn 1200 loài xương rồng từ nhỏ cho đến khổng lồ đẹp muốn hoa mắt. Giá vé: 10k/người, chỉ có 10k/người để vào ngôi nhà lồng kính siêu xinh này thôi.

7. Trên đường về bạn có thể ghé qua uống ly sữa bò tươi có bán tại rất nhiều quán hai bên đường, mua quà là các sản phẩm từ sữa Ba Vì nổi tiếng.

Giá vé

Muốn vào vườn quốc gia để chụp ảnh thì phải mua vé. Giá vé: người lớn 40.000 đ/vé và học sinh, sinh viên, trẻ em là 20.000đ, có giấy tờ chứng minh.

Xin đừng hái hoa, chỉ ngắm thôi

Một vài kinh nghiệm khi đi tham quan, cắm trại, chụp ảnh tại núi Ba Vì

• Đi xe máy: cần bơm đủ hơi, đổ đủ xăng, kiểm tra lại còi và 2 phanh xe, mũ bảo hiểm đầy đủ
  • Đi ô tô: hãy mở kính để cảm nhận không khí trong lành và nghe tiếng còi của các xe bạn
  • Tư trang: do khu vực đền Thượng, đền Bác Hồ nhiệt độ thấp hơn chân núi khoảng 8 độ, các bạn mang trang phục cho phù hợp. Giày vải đế thấp, mũ vải mềm; túi đựng tư trang, túi đựng rác cá nhân
  • Đồ ăn: chủ động, tự túc mang đủ dùng

Lưu ý: vì là rừng “cấm”. Vì vậy cấm: dừng lửa, hút thuốc, xả rác, hái hoa, bẻ cành (phạt đó ). Tại bãi gửi xe độ cao 1200m có bán nước, đồ lưu niệm và cây giống 1 số loài quý hiếm: Bách xanh…..

Thông tin liên lạc

• Mobiphone: không có sóng
  • Viettel: có sóng dùng tạm
  • Vinaphone: sóng tốt, đảm bảo chất lượng

Bảng giá một số loại dịch vụ tại Ba Vì

• Lều trại: 150.000 – 200.000đ/lều/4 người
  • Loa đài, ánh sáng: 1000.000 – 1500.000đ
  • Hội trường: 2.000.000 – 4000.000đ

Quanh núi Ba Vì có rất nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như Ao Vua, Khoang Xanh – Suối Tiên, Thác Mơ, Thác Đa, Thác Ngà, Thác Hương, núi Đá Chẹ, rừng thông Đá Chông (K9), hồ Xuân Khanh, hồ Suối Hai, hồ Đồng Mô – Ngải Sơn, hồ Tiên Sa, hồ Suối Cả, hồ suối Bóp, hồ suối Mít, đồi cò Ngọc Nhị, khu Đầm Long v.v…

Cả vạt đồi vàng rực

Ba Vì là một dãy núi đất và đá vôi lớn trải trên một phạm vi rộng chừng 5000 ha ở ba huyện Ba Vì (Hà Nội), Lương Sơn và Kỳ Sơn (Hòa Bình), cách nội thành Hà Nội chừng 60km.

Trên Ba Vì có nhiều ngọn núi, nhưng nổi tiếng nhất là Tản Viên (còn gọi là Ngọc Tản, Tản Sơn, hoặc Phượng Hoàng Sơn). Núi này cao 1281m, gần đỉnh thắt lại, đến đỉnh lại xòe ra như chiếc ô nên gọi là Tản (傘). Chân núi này có đền Hạ, lưng chừng núi có đền Trung, đỉnh núi có đền Thượng (tọa độ: 21°3′30″B 105°21′59″Đ) là nơi thờ Sơn Tinh (Đức Thánh Tản). Ngoài Tản Viên, trên Ba Vì còn có các núi cao là Ngọc Lĩnh, Tương Miêu, U Bò, Núi Tre, Ghẹ Đùng, Trăm Voi, Ngọc Hoa (đặt theo tên của công chúa con vua Hùng thứ XVIII được gả cho Sơn Tinh), và núi Vua. Núi Vua cao nhất, tới 1296m[1]. Trên đỉnh núi Vua có đền thờ Hồ Chí Minh.

Ở chân núi phía Tây của dãy Ba Vì có dòng sông Đà, phía Đông có hồ nhân tạo Suối Hai dài 7km, rộng 4 km với 14 đảo lớn nhỏ thực chất là những ngọn đồi nhô lên mặt nước.

Trên dãy Ba Vì còn có nhiều cánh rừng nguyên sinh. Hệ sinh thái động thực vật của Ba Vì rất đa dạng. Vườn quốc gia Ba Vì là nơi bảo tồn sự đa dạng sinh học của Ba Vì. Xem thêm tại https://vi.wikipedia.org/wiki/D%C3%A3y_n%C3%BAi_Ba_V%C3%AC

Ngoài hoa dã quỳ ở Ba Vì thì tại nước ta còn 4-5 nơi khác cũng đang có hoa dã quỳ vàng rực và nhiều khó tả, xin mời tham khảo tại bài viết này: Cập nhật về tình hình hoa dã quỳ

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất