Chỉ cầm 1 triệu "tiền mặt", cô gái HN check in khắp 4 homestay đẹp nổi tiếng ở Sapa

Bạn có thể copy bất cứ đoạn nào bạn thích để chia sẻ lên facebook thoải mái nhé

Tt Sapa chỉ là 1 địa điểm du lịch của Sapa thôi. Còn khi đã đi Sapa thì phải tranh thủ đi luôn các bản làng xa xa nằm ở loanh quanh Sapa nữa. Mà bản làng thì nhiều quá. Chỗ nào cũng đẹp. Nhưng có lẽ, đông khách du lịch đến nhất là cái bản Tả Van ở phía nam của Tt Sapa xinh xắn, đáng yêu mà mình đã từng check in. Dưới đây là review của mình về kinh nghiệm đi du lịch Tả Van

Mình mới đi Sapa tháng trước, thấy còn nhiều chỗ chưa được đến, đang muốn quay lại, lại đọc được cái link giới thiệu gần 50 cái homestay giá hợp lý ở Sapa và thấy báo đài giới thiệu đây là thời điểm lúa chín trên Sapa nên quyết tâm đi 1 mình kiểu bụi, tiết kiệm nhất có thể xem sao.

Đi Sapa thật là dễ dàng, phương tiện rất nhiều mà chỗ ở cũng lắm. Chỉ là đọc kỹ thông tin và lựa chọn cho phù hợp thôi. Mình cũng chả đặt mục tiêu phải đi đâu, chỉ là ngủ homestay 419 rồi ngây ngốc ngắm cảnh, ngắm lúa hoặc lang thang đi đến đâu mà sức khoẻ cho phép thì đi.

"Lên kế hoạch" cho 1 chuyến check-in Sapa

Việc đầu tiên là đọc các bài viết về homestay để chọn ra cái mình thích. Xem bản đồ để biết homestay đó ở chỗ nào, lên lịch đi cho phù hợp.

Và kế hoạch của mình là 2 ngày ở Tả Van: nhắm 2 homestay là Tả Van gỗ và Ta Van Ecologic. Một ngày ở Lao chải, trên đường Tả Van và TT Sapa, chọn Eco Palms.

Một ngày ở thị trấn, ở tại Viettrekking. Quyết định ở lại thị trấn là vì mọi người khen cái homestay này quá nên muốn ở cho biết. Giá cũng hợp lý 120k cho ngày cuối tuần, 100k cho ngày trong tuần.

Sau khi lên sơ sơ lịch đi lại và chọn xong các homestay thì kiếm thông tin và liên lạc. Liên lạc toàn bộ bằng inbox trên FB. Nhắn tin hỏi phòng trống và thu xếp sao cho hợp lý. Thực ra có ngày thứ 6 là hơi khó khăn vì là cuối tuần thôi còn lại các ngày trong tuần đều đặt rất dễ.

Lên kế hoạch đi check in một loạt homestay ở Tả Van - Sapa

Và lịch đã được chốt như sau, đặt mỗi homestay một đêm và yêu cầu phòng tập thể vừa để cho rẻ, vừa là đỡ… sợ :) vừa là tìm kiếm cơ hội nghía zai đẹp

• Ngày 12-9: Tả Van gỗ (đặt cọc 50% là 50k)
  • Ngày 13-9: Tả Van Ecologic 150k chuyển khoản 100% giữ chỗ
  • Ngày 14-9: Eco Palms Lao Chải. Chỗ này giá đắt nhất, na ná kiểu rì sọt: 350k chuyển khoản trước 100% giữ chỗ
  • Ngày 15-9: Viettrekking: 120k chuyển khoản 100% giữ chỗ

Sau vụ chuyển khoản đặt chốt các nơi là việc mua vé tàu tối 12-9. Loay hoay vài lúc thì cũng hoàn thành xong việc mua vé tàu online. Quyết định không mua vé xe lên Sapa để thoải mái thời gian lang thang Lào Cai và đến cửa khẩu Hà Khẩu.

Mình mang ít tiền mặt đi thôi vì các khoản ngủ và tàu xe có thể chuyển khoản được, thậm chí nếu thiếu tiền vẫn có thể chuyển khoản hoặc rút tiền mặt ở các ATM trên thị trấn.

Lên đường, thẳng tiến Lào Cai - Sapa

Tối đầu tiên đi tàu lên Lào Cai: 9h30 tối rời Hà Nội. Có 3 tàu lên Sapa, tàu LC đi ban ngày, hai tàu SP đi vào ban đêm thì chỉ có một tàu có một toa vé ghế mềm thôi.

Mọi người vào trang dsvn.vn tìm hiểu và tuỳ vào nhu cầu mà đặt chỗ cho phù hợp. Nói chung là không khó. Vé có thể tải về điện thoại, lúc lên tàu thì giơ ra để soát vé là ok. Theo quy định là phải đưa CMND nhưng mình không thấy bị kiểm tra lần nào. Giá vé ghế mềm là 155k cho chiều HN - LC nhưng vé LC - HN lại chỉ có 150k. Trên trang này có luôn dịch vụ xe đưa đón từ ga Lào Cai đến Sapa giá 45k nhưng mình không đặt vì muốn có thời gian chủ động chơi ở Lào Cai và cũng muốn thử đi xe bus.

Có mặt tại Lào Cai, tò mò về Hà Khẩu (Trung Quốc)

Ngày hôm sau, sáng sớm tàu đến ga Lào Cai. Kế hoạch là mình lang thang Lào Cai, cửa khẩu. Cũng định ngắm nghía để sang bên kia biên giới nhìn nhìn ngó ngó rồi đến chiều xe bắt xe bus lên Sapa, rồi gọi xe ôm về Tả Van gỗ. Tối ngủ Tả Van gỗ.

Khi xuống tàu, mình hỏi luôn nhân viên xem có nhận trông hành lý không và gửi túi đồ cho nhân viên nhà ga (chả có biên nhận gì, hy vọng họ thấy mấy bộ quần áo không có giá trị gì. Sau đó đi bộ từ ga Lào Cai lúc sáng sớm tinh mơ, hàng quán còn chưa mở cửa. Qua chợ Cốc Lếu rồi đến cửa khẩu. Đo khoảng cách từ ga đến cửa khẩu cũng không xa, đi bộ sáng sớm cũng là tập thể dục thôi. Sau đó ngồi ngây ngốc ở cửa khẩu mà không sang được bên kia.

Lý do: Giấy thông hành bây giờ không tự làm được mà phải thông qua các công ty lữ hành hoặc nhờ cò làm cho. Mất vài tiếng mới có và mất đến vài trăm nghìn. Hộ chiếu phải xin visa từ trước.

Gặp một em ngồi cạnh ghế trên tàu, đang ngồi đợi đổi giấy thông hành để xuất cảnh, khuyên không nên sang với tình hình như thế vì chắc chắn sẽ thất vọng với các hàng quán quần áo do người Việt đi sang bán thôi.

Không sang được Hà Khẩu thì check-in 2 cột mốc tại biên giới

Quyết định không cố đi sang biên giới nữa mà đi bộ lang thang không mục đích quanh đường biên cho đến khi thấy đường đất, không một bóng người... thì mình quay về không dám đi tiếp dù nhìn trên bản đồ thấy cái cột mốc biên giới. Mình thấy có xe bus số 3 đi ngang qua ga tàu, đích đến là đền Thượng, có đi ngang qua cửa khẩu nhé. Nhưng mình thấy đi bộ nhanh mà, chưa kịp mỏi chân đã tới rồi. Hình như giá vé 10k

Sau đó mình bắt xe ôm đi check in 2 cái cột mốc biên giới. Bác tài cũng cho mình qua xem chợ bán buôn hàng nông sản Trung Quốc, cơ man nào là xe tải. Hàng được chuyển trực tiếp từ xe tải Tàu sang xe tải Việt thôi, mình nhìn sơ sơ thấy hồng, lê, cà chua, cải thảo…. Mất 50k tiền xe ôm.

Từ Lào Cai, đi ngược Sapa

Xe ôm chở mình về ga Lào Cai, lấy hành lý và chờ xe bus. Xe bus từ Lào Cai lên Sapa rất tiện, cứ 1 tiếng có một chuyến, xuất phát ngay cửa nhà ga và bến cuối là nhà thờ đá Sapa với 28K. Họ cũng bắt khách dọc đường nhưng mình thấy chấp nhận được. Xe bus đi mất 75 phút mới tới nhà thờ đá Sapa.

Đến nhà thờ đá Sapa là có xe ôm hỏi han ngay, 80k không mặc cả xe chở mình về Tả Van gỗ homestay ở Tả Van. Mọi người lưu ý là đi xuống các bản đều phải mua vé. Vé vào Tả Van là 75k thì phải vì mình toàn… trốn vé.

Lần trước thì gọi xe được bên homestay giới thiệu, lần này đi xe ôm xuống vào tầm trưa. Thế nên đều không phải chi 75k. Mọi người lưu ý thông tin này để hỏi homestay mình định ngủ lại, tiết kiệm được đồng nào thì tốt đồng đó hiii.

Homestay, kinh nghiệm du lịch, check in & review sống ảo, trekking khắp bản Tả Van Sapa

Ngày đầu tiên: check in Tả Van gỗ

Tả Van gỗ là một homestay mới khai trương cuối tháng 8, còn rất mới và ít khách. Mình tình cờ biết trên FB và đặt phòng thông qua inbox. Homestay nằm ngay đường chính của Tả Van, gần trường cấp 2. View không được đẹp nhưng với giá 100k một đêm ngủ giường tầng trong một phòng hơi hẹp chứa được 8 người thì là quá ổn.

Bếp ăn tự nấu của Tả Van gỗ Homestay

Chắc vì mới khai trương nên mới có giá đó, các nơi khác toàn thấy 150k/đêm. Tả Van gỗ có bếp cho khách tự nấu, gas và các gia vị cần thiết được cấp miễn phí. Ở Tả Van mình biết có chỗ này và Phơ - ri house là có bếp để tự nấu thôi.

Có vẻ Tả Van gỗ là copy của Phơ ri nhưng ở hạng bình dân hơn. Tiền phòng ở Tả Van gỗ không bao gồm ăn sáng, nhưng ra chợ đồ ăn sáng rất phong phú.

Cây cầu sắt dẫn vào Tả Van

Sáng sớm ngay cổng trường Tả Van có hai hàng xôi tam sắc rất ngon và đẹp mắt, mình ăn ít nên chỉ mất 3k thôi là no mà 2k thấy họ cũng bán. Ở đó còn bán bán rán, bánh gối…. nói chung là ăn sáng không phải lo.

Ngày thứ 2: Check in Ta Van Ecologic

Ngày hôm sau mình sang ở bên Ta Van Ecologic với giá 150k/đệm/đêm. Phòng tập thể bên Ecologic này thì là kiểu nhà sàn, mỗi người một đệm, chứa được hơn 10 người. Khu phòng riêng biệt có giá từ vài trăm đến hơn 1 triệu đồng, và có nhiều căn cũng như chòi có view đẹp lắm. Nếu đi đông đông thì thuê phòng riêng, tính ra giá cũng chỉ trên dưới 150k/người/đêm thôi. Giá phòng ở Ecologic thì bao gồm ăn sáng rồi. Mình đặt bánh mì mứt và một cốc sinh tố xoài. Chỗ này mà ra ngoài ăn cũng phải mất 50-60k.

Một mình khám phá Tả Van - Sapa

Homestay này còn bán vé shuttle bus đi Sapa với giá 50k/vé. Tầm 9g30 và 4g30 xuất phát từ Tả Van. Xe XP từ Sapa xuống sẽ nhận khách từ Sapa - Tả Van sớm hơn giờ đó 1-2 tiếng. Chỉ là không chắc có trốn được vé không nên cần hỏi kỹ với homestay trước khi quyết định đi shuttle bus của họ hay thuê xe ôm giá 80k nhé.

Hai ngày ở Tả Van mình chỉ đi lang thang xuống suối, rồi qua các cánh đồng, leo lên theo đường đi thác Cầu Mây nhưng vì gặp mưa nên không đi đến tận thác mà chỉ lên đến đỉnh, nơi nhìn thấy cánh đồng lúa bậc thang tuyệt đẹp thì dừng lại và leo ngược xuống. Đoạn đường lên thác Cầu mây này là đường đất rất khó đi và trơn trượt khi có mưa nên nếu không quyết tâm thì không nên leo lên.

Mình cũng qua chơi với anh quản gia ở Phơ ri 4, nơi tháng trước mình và các bạn có một ngày đêm rất ấn tượng.

Hình ảnh Lá Dao Homestay

Hình ảnh Lá Dao Homestay ở bản Tả Van

Tả Van còn có rất nhiều homestay, nói chung là nhà nhà làm homestay. Cũng có nhiều homestay view đẹp. Có nhiều quán cà phê nữa, trong đó ấn tượng nhất là Lá Dao, xem thêm tại https://du-lich.net/nhung-quan-ca-phe-dep-o-sapa/. Các bạn tìm thông tin trên mạng về Lá Dao spa thì nhiều vô số kể. Chỗ này vừa là quán cafe, spa và có cả dịch vụ homestay nữa.

Ngày thứ 3: Câu chuyện ở Eco Palm

Ngày thứ 3 mình ngủ lại ở Eco Palm, ở bản Lao Chải. Nói là ở bản nhưng thực ra Eco Palm ở ngay trên đường đi từ Tả Van lên thị trấn Sapa, cách Tả Van khoảng 3-4km. Đoạn này có thể đi bộ với điều kiện không phải mang vác nặng, thế nên mình đã đi nhờ shuttle bus của Ecologic. May hôm đó vắng khách nên mình đi không mất tiền.

Eco Palm ở Sapa

Eco Palm đẹp nhưng mà giá cũng khá đắt. Khoảng 350k/đệm một đêm. Tuy vậy đệm rộng và có rèm buông khá riêng tư, nhà sàn rộng chứa khoảng 7 - 8 người. Khu này cũng cách bản Lao Chải khá xa, có khi phải 2-3km.

Sáng hôm đó mình rời Eco Palm, đi xuống Lao Chải rồi vui chân đi sang tận Tả Van về đúng chỗ Ecologic. Bản Lao chải không đẹp và không nhiều dịch vụ như bên Tả Van, nên hôm đó mình bị đói. Vì giá 350k nhưng mà Eco cũng không cung cấp bữa sáng. Nếu có đi lần sau mình sẽ bỏ qua Eco Palm, chỉ cần đến đây gọi cốc nước (60k/cốc nước táo nho nhỏ) là có thể chụp ảnh và ngồi ngắm cảnh khu này rồi, không cần chi 350k để ngủ lại.

Đi bộ ở Tả Van

Từ Tả Van mình lại ọp rốt, đi men theo suối và leo lên đồi để về Eco Palm chứ không đi theo đường nhựa. Cảnh thì đẹp tuyệt vời, nhưng mà cũng đứt hơi và thực sự cũng thấy mình hơi bốc đồng nhất là mình đi có một mình. Tất nhiên là xung quanh vẫn đầy bà con đang gặt lúa và họ giúp đỡ mình rất nhiệt tình, nhưng cũng thật là may vì không xảy ra bất kỳ sự cố nào.

Mình đi dọc bờ suối, có đoạn bỏ đường mòn đi cả xuống suối. Mình cũng vượt qua suối, lúc đó có một anh H’mong qua ứng cứu và không hề hỏi đến tiền nong.

Mình cân nhắc muốn cám ơn anh bằng tiền nhưng rồi lại ngại như thế làm hư anh. Cuối cùng tặc lưỡi cám ơn suông. Mình cũng đã vượt qua rất nhiều ruộng lúa, không đi theo đường mòn nên có chỗ phải đi bằng 4 chân

Lang thang tìm cảnh đẹp

Cuối cùng thì cũng đến đích, lần này thì mệt nhoài. Nhưng trên đường chụp được nhiều cảnh đẹp lắm. Chưa chắc lần sau đã dám đi nhưng mà cũng thấy đã cơn phết

Lần này qua suối không ướt quần mà chỉ ướt giày vì mình bỏ tất, đi giày cho đỡ trơn và.. tụt quần ra. Bên trong có quần đùi. Nước chỗ này không sâu lắm hoặc là do mình lội vào buổi trưa nước ít hơn (hôm qua a H’mong bảo mình thế)

Ngày thứ 4: Trở lại Tt Sapa

Ngày thứ 4 mình ngủ ở Viettreking trên thị trấn Sapa. Nhờ Eco Palm gọi xe ôm với giá 50k. Mình cũng gọi Ecologic định đăng ký đi shuttle bus của họ nhưng họ hết chỗ nên mới gọi xe ôm.

Bắt đầu đi lên thị trấn là trời bắt đầu mưa, nên vào Viettrekking là trời mù mịt rồi, tầm nhìn 10m nên chả thấy view đẹp nữa. Mọi người google về Viettreking thì ra nhiều thông tin lắm, chỗ này nổi tiếng mà.

Mình cũng đặt phòng tập thể, giường tầng với giá 120k vì hôm nay là thứ 6 rồi, ngày thường giá 100k thôi. Nói chung là sạch sẽ, giá hợp lý và tất nhiên không bao gồm ăn sáng.

Buổi tối mình xuống đường Cầu Mây ăn tối rồi về ngủ sớm thôi. Đi một mình thì có cái dở là buổi tối khá buồn. Thỉnh thoảng mới giao lưu được với bạn cùng phòng, còn chủ yếu là đi ngủ sớm. Ở thị trấn thì chả lo không có gì ăn. Mình ăn chay và rất đơn giản nên không có thông tin gì về ăn uống cho mọi người cả.

Tranh thủ tụt tạt thêm bản Cát Cát

Ngày cuối cùng ở Sapa, trời vẫn mưa, đâu đâu cũng mịt mù như trong phòng xông hơi. Ngồi chán ở cà phê Viettreking, mình quyết định đi bộ xuống bản Cát Cát.

Bản này rất gần thị trấn nên cứ thong thả mà đi thôi. Mục đích của mình là vào Gem Valley để check in nhưng rồi lại đi quá lên và vào Chapi Homestay là nơi lần trước mình đã ở lại. Vào đây nhận người quen rồi xin bữa cơm chay, ngồi chơi cho đến giờ phải bắt xe bus xuống Lào Cai, đi tàu về HN.

Chapi Homestay bên ngoài không có gì đặc biệt, view cũng không đẹp như nhiều homestay mà mình đã ở và mình cũng chưa ngủ tại chỗ này lần nào. Nhưng ở Chapi Homestay có một hoạt động rất ấn tượng và đối tượng là người dân ở bản Cát Cát. Tình nguyện viên ở đó dạy tiếng Anh cho các em nhỏ và cả thanh niên nữa. Hè thì các lớp sẽ học tuần 3 buổi, nhưng vào năm học thì các lớp sẽ chỉ tập trung học cuối tuần thôi.

Ở Chapi cũng có một thư viện sách, các em có thể tới để đọc sách miễn phí, sách thì do dự án quyên góp được. Mình rất trân trọng và đánh giá cao dự án này. Mình đã được chứng kiến và tham gia vào việc giảng dạy một lớp học. Các em rất có ý thức và nề nếp.

Cô chủ của homestay Chapi rất trẻ, thuộc thế hệ 9x, rất năng động và tài hoa nữa. Chúc cho em có nhiều sức khoẻ cũng như tinh thần để dự án được duy trì lâu dài và nhân rộng lên nhiều địa điểm khác nữa.

Tổng chi phí cho cả chuyến đi check in hàng loạt homestay đẹp và nổi tiếng ở bản Tả Van - Sapa

Tổng kết chi phí cho chuyến đi 1 mình 5 ngày 6 đêm của mình đáng giật mình lắm đấy mà chủ yếu là do mình ăn rất ít, dùng mỡ dự trữ là chủ yếu hihi. Cơ bản như sau:

Đi nhiều, ăn ít, uống nhiều

Chi phí đi lại = 590k, trong đó:

• Vé tàu ghế ngồi mềm: ngược 155k, xuôi 150k
  • Xe bus ngược xuôi 28k x 2
  • Xe ôm xuống Tả Van 80k
  • Xe ôm từ Lao Chải lên Sapa 50k (từ Tả Van lên Lao Chải đi nhờ shuttle bus)
  • Xe ôm đi trecking cột mốc 50k

• Đêm 6: trên tàu

Chi phí ăn và linh tinh: 620k. Chủ yếu chi cho sinh tố ngồi check in

Quà 210k

Tổng chi: 2.140.000 đồng, trong đó tiền phòng và vé tàu là chuyển khoản, chi tiền mặt chỉ hơn 1 triệu đồng thôi

Mời bạn vào đây ngắm thêm hình ảnh cực đẹp được chụp tại bản Tả Van và những lý do mà các bạn trẻ lại thích đến nơi này nhiều thế.

Theo Chau Caochep

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất